Khám phá ngôi Chùa trong Hang tại Thị xã Hồng Lĩnh

Thị xã Hồng Lĩnh là một đô thị trung tâm phía bắc của tỉnh Hà Tĩnh. Nơi đây nổi tiếng với các di tích và danh thắng như: Khu du lịch Suối Tiên, đền thờ Song Trạng, danh thắng Chùa Thiên Tượng, Hồ Thiên Tượng, Chùa Hang… Ngôi chùa đặc biệt “Chùa Hang” là một di tích danh thắng nằm trên dãy núi Hồng Lĩnh thuộc phường Bắc Hồng nằm ẩn mình trong rừng thông, hài hòa với cảnh đẹp thiên nhiên xung quanh.

Chùa Hang được biết đến từ thế kỷ XVIII, nằm trong chuỗi liên kết hệ thống chùa trên dãy núi Hồng Lĩnh, phía bắc có Chùa Thiên Tượng, Chùa Long Đàm, Chùa Móc, Chùa Dằng, Chùa Báo Ân, xa hơn có Chùa Đại Hùng và Chùa Hương Tích. Với những giá trị văn hóa lịch sử và cảnh quan của Chùa Hang, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ra Quyết định số 2260/QĐ-UBND ngày 12/8/2016 xếp hạng Chùa Hang là di tích danh thắng cấp tỉnh.

Chùa Hang được tạo trên nền tảng của một hang động nhỏ nằm mé sườn tây đỉnh núi Mồng Gà, là một quần thể các điểm tín ngưỡng gồm các hạng mục thờ tự như Khuôn viên tượng Quan âm, Cung A di đà, Cung Tam bảo, Cung thờ Mẫu và khu vực thờ Thiên thủ Thiên Nhãn.

Các điểm tín ngưỡng thờ tự không lớn như các ngôi chùa lân cận nằm lưng chừng sườn núi hài hòa với cảnh quan thiên nhiên vừa có sự uy nghiêm, vừa có nét dung dị, vừa có sự huyền bí nhưng rất gần gũi tạo nên một điểm đến đầy nên thơ, hấp dẫn trong hệ thống di tích văn hóa tâm linh của tỉnh Hà Tĩnh. Các lối đi trong khuôn viên chùa được thiết kế cũng khá đặc biệt với những thảm cỏ xanh, những bông hoa rực rỡ tạo cảm giác dễ chịu và thích thú cho những ai ghé thăm.

Cung Tam bảo nằm trong lòng khối đá tự nhiên ngay bên sườn núi. Phía trên điện thờ là khối đá tự nhiên, tạo thành nét kiến trúc rất đặc biệt.

Các cung thờ phía trước cung Tam bảo

Linh Châu

Theo Báo Điện Tử Văn Học Nghệ Thuật Hà Tĩnh

(Nguồn trích dẫn:  http://vanhocnghethuathatinh.org.vn/kham-pha-ngoi-chua-trong-hang-tai-thi-xa-hong-linh-1542334185.html)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *