Lễ kỷ niệm 20 năm ngày trùng tu tôn tạo Di tích và cắt băng khánh thành khu Nhà Tăng

Trong hai ngày 30/06/2018 – 01/07/2018 (tức ngày 17, 18 tháng 5 Âm lịch) tại chùa Hang thuộc phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra lễ kỉ niệm 20 năm ngày trùng tu tôn tạo di tích Chùa Hang và cắt băng khánh thành khu nhà Tăng. Buổi lễ đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, hoan hỷ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và quý Phật tử trên cả nước.

Chùa Hang thuộc phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh là một ngôi chùa cổ linh thiêng. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử cũng như sự tàn phá của thời gian ngôi chùa đã xuống cấp nghiêm trọng chỉ còn vài dấu tích nhỏ còn sót lại. Năm 1998 ngôi chùa đã được thầy Trần Văn Phú phục dựng, tôn tạo và tu bổ. Đến nay trải qua 20 năm với sự thành tâm của thầy Phú cùng sự góp sức “khiêng từng viên đá, trồng từng khóm hoa” của hàng vạn quý Phật tử trên cả nước, chùa Hang đã khoác lên mình một diện mạo mới, khang trang và đẹp đẽ hơn nhưng vẫn giữ nguyên những nét kiến trúc cổ xưa. Không chỉ là một địa điểm tâm linh ngôi chùa này còn là một địa điểm du lịch đầy tiềm năng của thị xã Hồng Lĩnh.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 20 năm ngày trùng tu, tôn tạo di tích chùa Hang

Nhằm tổng kết lại quá trình tôn tạo, tu bổ chùa, trong ngày18 tháng 05 năm Mậu Tuất, tại chùa Hang đã diễn ra “Lễ kỉ niệm 20 năm ngày trùng tu tôn tạo di tích và lễ khánh thành khu nhà Tăng”. Buổi lễ đã có sự hiện diện của đông đảo các vị khách quý cũng như hàng vạn quý Phật tử trên cả nước. Trước đó trong tối ngày 17 tháng 05 năm Mậu Tuất, tại khuôn viên của chùa đã diễn ra buổi tọa đàm về các vấn đề tâm linh, chữa bệnh do thầy Trần Văn Phú chủ trì kết hợp với chương trình văn nghệ chào mừng 20 năm kỉ niệm ngày trùng tu, tôn tạo di tích.

Thầy Trần Văn Phú điều hành buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm đã diễn ra trong không khí trang nghiêm với nhiều tham luận, ý kiến đóng góp có ý nghĩa thiết thực. Đông đảo quý Phật tử khắp mọi miền Tổ Quốc đều đồng ý và tán thành với các ý kiến, tham luận. Các tham luận tập trung làm rõ một số vấn đề cũng như chia sẻ kinh nghiệm, những câu chuyện, bài học thực tiễn trong quá trình tu tập, chữa bệnh, học tâm linh tại chùa. Không giấu được niềm xúc động và hân hoan thầy Trần Văn Phú chia sẻ: “ Qúa trình học tập và tu tập tại chùa đã giúp được rất nhiều người có thể khai mở được khả năng chữa bệnh. Việc chữa bệnh tại chùa đã giúp đỡ được rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ dừng lại ở việc chữa bệnh tại chùa mà các Phật tử còn chữa bệnh khắp mọi nơi trên thế giới thông qua sóng điện thoại. Việc chữa bệnh bằng năng lượng đã được kiểm chứng và có ý nghĩa tác động to lớn đối với xã hội”.

Ý kiến tham luận của bà Trần Thu Hà (Trưởng ban công tác cộng đồng – Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người) về phương pháp chữa bệnh bằng năng lượng đối với các bệnh nhân từ hải ngoại thu hút sự quan tâm của đạo tràng

Song song với những hoạt động diễn ra trong buổi tọa đàm là những tiết mục văn nghệ đặc sắc đến từ các nghệ sĩ của thành phố Vinh, đoàn Phật tử từ khắp mọi miền trên Tổ Quốc đặc biệt là màn trình diễn nghệ thuật đỉnh cao của Diva nổi tiếng Thanh Lam.

Diva Thanh Lam là khách mời quen thuộc của chùa Hang

Trong sáng ngày 18 tháng 05 năm Mậu Tuất, tại khuôn viên của chùa Hang đã diễn ra buổi lễ kỉ niệm 20 năm ngày trùng tu di tích và lễ cắt băng khánh thành khu nhà Tăng. Mở đầu chương trình kỉ niệm là lễ cúng dường chư Phật nhân ngày thành lập Đại Đạo. Đông đảo quý Phật tử từ khắp mọi miền Tổ Quốc tề tựu về chùa trong ngày vui 20 năm. Bồi hồi nhớ lại những ngày tháng đầu tiên chuyển từng viên đá, chắt chiu từng viên gạch, hòn ngói đến nay chùa đã sở hữu một cơ ngơi khang trang, sạch đẹp, nhiều người không giấu được những giọt nước mắt vì hạnh phúc.

Thầy Trần Văn Phú trao những món quà tinh thần dành tặng cho năm Phật tử đầu tiên của chùa cùng thầy góp công, góp sức xây dựng chùa Hang có được cơ ngơi như ngày hôm nay

Đến chung vui với quý Phật tử của chùa Hang còn có sự hiện diện của đại diện các cấp chính quyền thuộc thị xã Hồng Lĩnh và đặc biệt là ông Nguyễn Cảnh Thụy, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tại Hà Tĩnh. Phát biểu tại buổi lễ ông Thụy nhấn mạnh những đóng góp của chùa Hang đối với đời sống văn hóa, xã hội…của người dân trên địa bàn Hà Tĩnh nói riêng và Phật tử trên cả nước cùng với đó là hi vọng chùa Hang sẽ ngày một phát triển và là một địa điểm du lịch, văn hóa tâm linh nổi tiếng của tỉnh.

Buổi lễ có sự hiện diện của đại diện các cấp chính quyền thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh

Lễ cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng khu nhà Tăng thuộc quần thể Di tích Danh lam thắng cảnh Chùa Hang

Cuối chương trình là Lễ cắt băng khánh thành khu nhà Tăng. Sau một năm khởi công và xây dựng, ngày 18 tháng 05 năm Mậu Tuất, khu nhà Tăng đã chính thức đưa vào hoạt động. Được biết khu nhà gồm ba tầng với cơ sở vật chất hiện đại được xây dựng dựa vào kinh phí của chùa và tấm lòng hảo tâm, hoan hỷ của quý Phật tử. Khu nhà Tăng sẽ là nơi ở của quan khách, phật Tử nhà chùa cũng như là nơi hội họp, thuyết giảng của thầy Trần Văn Phú.

Theo lịch sử, Chùa Hang tọa lạc trên dãy núi Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có từ thời Hậu Lê, được biết đến từ thế kỷ XVII. Chùa nằm trong chuỗi liên kết hệ thống chùa cùng trên dãy núi Hồng Lĩnh, phía Bắc có Chùa Thiên Tượng, Chùa Long Đàm, Chùa Móc, Chùa Dằng, Chùa Bảo Ân, xa hơn có Chùa Đại Hùng và Chùa Hương Tích. Trải qua một thời kỳ dài không có người ở, Chùa hoang phế, chỉ còn lại một cái hang nhỏ, sập lở, xung quanh bị đất đá bồi đắp.

Năm 1990, Thầy Trần Văn Phú đã phát hiện ra Ngôi chùa này. Thầy bắt đầu đi vào tôn tạo và từng bước cùng với các Phật tử thập phương mở rộng dần. Khuôn viên Chùa được hình thành quanh điểm trung tâm là khu vực Động Hang – giữ nguyên dấu tích lịch sử, đồng thời Thầy xin Chính quyền mở rộng dần để đáp ứng nhu cầu của các Phật tử đến tu học và chữa bệnh tại Chùa.

Do đó, Chùa Hang được phân định có 2 khu vực là Chùa Thượng và Chùa Hạ. Hai Ngôi Tam Bảo và hai quần thể Chùa cách nhau 300m, cùng trên dãy núi Hồng Lĩnh.

Ngày 05 tháng 07 năm 2018

Vũ Ninh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *