Tọa đàm Khoa học – Phật giáo và Khoa học: Không gian – Thời gian dưới sánh sáng giáo lý kinh Phật và Vật lý học đương đại

GS.VS. Đào Vọng Đức phát biểu tại buổi tọa đàm khoa học ngày 13 tháng 11 năm 2019:

Lời đầu tiên tôi xin bày tỏ niềm cảm xúc hân hoan được có cơ duyên tham dự buổi tọa đàm hôm nay và phát biểu vài suy nghĩ về sự tương quan giữa Phật giáo và Vật lý học hiện đại.

Nhớ lại khoảng thời gian cách đây chừng 9 năm khi có cơ duyên được về Chùa đây, gặp Thầy Trần Văn Phú và giao lưu với các Phật tử trong Chùa, tôi được hiểu thêm về giáo lý của Phật, đặc biệt về các công việc đầy tính nhân văn bác ái của Chùa. Cũng từ đó hình thành đề tài khoa học của Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người về nâng cao sức khỏe, giải phóng bệnh tật bằng năng lượng Phật pháp. Ngoài chữa trị bệnh, đề tài còn có tác dụng lớn về phương diện nghiên cứu khoa học, gợi mở những ý tưởng về cách tiếp cận các hiện tượng siêu nhiên liên quan đến các dạng siêu năng lượng.

Lịch sử phát triển khoa học cũng cho thấy rằng những phát minh lớn có được không chỉ dựa vào lý trí và lập luận logic thuần túy mà còn bằng cả những nhạy cảm thẩm mỹ và sự hỗ trợ của yếu tố trực giác (tức “Nhập Phật tri kiến” theo thuật ngữ trong Kinh Phật).

Theo dự đoán của nhiều học giả danh tiếng, thế kỷ 21 này sẽ đánh dấu một bước tiến vĩ đại về trí tuệ, đó là nhận thức được rằng Khoa học và Tâm linh không hề đối nghịch nhau, mà là hai mặt đối ngẫu bổ sung cho nhau để nghiên cứu thực tại, cũng như Einstein đã từng khẳng định: “Khoa học, Tôn giáo, Nghệ thuật là những cành nhánh của cùng một cây” và “Tôn giáo tương lai sẽ là tôn giáo toàn cầu, vượt lên mọi thần linh giáo điều và Thần học, bao quát tự nhiên lẫn siêu nhiên và đặt trên cơ sở của ý thức đạo lý. Chỉ có Phật giáo mới đáp ứng các điều kiện đó. Phật giáo bao gồm cả Khoa học cũng như vượt qua khoa học, …”.

Những thành quả nổi bật của Khoa học và Công nghệ hiện đại khởi nguồn từ sự ra đời của Thuyết lượng tử và Thuyết tương đối, những thành tựu vĩ đại nhất của Vật lý học thế kỷ 20. Có thể ví những thành quả từ Thuyết lượng tử và Thuyết tương đối mang lại cho cuộc sống ngày nay như những đợt sóng thần ngày càng dâng cao với những ảnh hưởng to lớn không thể lường hết được đối với sự tồn vinh của nhân loại.

Heisenberg – người đóng góp công đầu trong việc khai sáng Thuyết lượng tử với “Hệ thức bất định nổi tiếng đã phát biểu rằng: “Vật lý học là một phản ánh sinh động của Đấng tạo hóa … hãy luôn tư duy theo hướng đó vì điều đó đã mang lại biết bao thành tựu”.

Pauli – nhà Vật lý lượng tử lừng danh với “Nguyên lý loại trừ” trong thế giới hạ nguyên tử đã nhận định rằng: Nếu Vật lý và Tâm linh được xem như các mặt bổ sung cho nhau của thực tại thì sẽ cực kỳ thỏa mãn”.

Các thành tựu của Vật lý học đương đại rọi những tia sáng minh triết vào phạm trù Không gian – Thời gian cũng như các dạng tương tác trong thế giới hạ nguyên tử.

“Nguyên lý bổ sung đối ngẫu” và “Nguyên lý chồng chập trạng thái” của Thuyết lượng tử cũng hoàn toàn phù hợp với giáo lý của Phật thể hiện sâu sắc trong Kinh Bát Nhã Ba La Mật và Kinh Kim Cương.

Cũng hoàn toàn phù hợp với bản chất “Lý màu thường trụ” của Chân Không giảng giải trong Kinh Phật. Thuyết lượng tử dẫn đến một hệ quả rất quan trọng là không hề tồn tại một Chân Không trống rỗng mà chỉ có “Chân Không lượng tử. Đó là trạng thái nền với mức năng lượng thấp nhất, nhưng mức thấp nhất ấy đã là lớn vô hạn. Bản chất này của “Chân Không lượng tử” dẫn đến sự tồn tại một tha lực kỳ bí trong đó – hiệu ứng Casimir. Ứng dụng hiệu ứng này vào công nghệ nano và tìm kiếm những nguồn năng lượng mới là hướng nghiên cứu đầy hứa hẹn đang được sự quan tâm đặc biệt.

Trên nền tảng của Thuyết lượng tử một lãnh vực nghiên cứu hoàn toàn mới đang trên đà phát triển sôi động là Máy tính lượng tử. Nhiều ý kiến nhận định rằng đó sẽ là một thành tựu ngoạn mục nhất của thế kỷ 21, sẽ tạo nên những bước tiến nhảy vọt vĩ đại không những trong khoa học và công nghệ mà còn rất nhiều lãnh vực của đời sống xã hội.

Gắn liền với Máy tính lượng tử, những lãnh vực có tính thời sự đang phát triển mạnh là Viễn chuyển lượng tử và Thông tin lượng tử. Liên quan đến Viễn chuyển lượng tử, một hướng nghiên cứu mới xuất hiện là Viễn chuyển tâm linh (Psychic Teleportation). Bản chất của Viễn chuyển tâm linh là áp dụng các nguyên lý của Máy tính lượng tử để dung thông truyền đạt ý tưởng hoặc di chuyển – biến hóa các vật thể bằng cách sử dụng một dạng tương tác tâm linh huyền bí.

Đã có những ý tưởng đề xuất cho rằng trong mỗi con người đều có bộ phận thực hiện chức năng một cỗ máy tính lượng tử đã được tạo hóa ban cho, gắn vào bộ não. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với giáo lý Kinh Lăng Già, đoạn giảng về Tự tánh của Như Lai tạng ở nơi thân tất cả chúng sinh, đó chính là chủ thể thi vi tạo tác được thể hiện qua 32 tướng đều có trong thân chúng sinh, ẩn trong thân chúng sinh như bửu vật vô giá ẩn trong áo nhơ, …

Có thể nói rằng Thuyết lượng tử như chuỗi dây kim cương xuyên suốt mọi pháp, mọi sự vật, mọi hiện tượng trong vũ trụ, phản chiếu những quy luật của Tạo hóa điều hành vũ trụ, từ vi mô đến vĩ mô, từ thế giới tự nhiên đến thế giới siêu nhiên.

Những thành tựu của Vật lý học đương đại rọi những tia sáng minh triết vào khoa học dự báo, lãnh vực liên quan mật thiết đến phạm trù Không gian – Thời gian. Nghiên cứu thế giới vi mô với các hình thái năng lượng và các quy luật tương tác trong đó tạo ra thế giới quanh ta ra sao là những vấn đề cốt lõi của Vật lý học hiện đại. Một hướng nghiên cứu có tầm quan trọng đặc biệt là xây dựng lý thuyết Đại thống nhất – thống nhất các dạng tương tác trên cùng một nền tảng.

Các mô hình thống nhất dựa trên cơ sở Thuyết lượng tử và Thuyết tương đối đã dẫn đến cách nhìn nhận sâu sắc về bản chất của Không gian – Thời gian, bản chất các dạng tương tác và hình thái năng lượng. Đặc biệt đã xuất hiện những ý tưởng về sự tồn tại các dạng siêu tương tác ứng với năng lượng siêu nhiên gắn liền với các hiện tượng siêu nhiên kỳ bí mà các giác quan bình thường của con người cũng như khoa học kỹ thuật hiện nay chưa đủ trình độ để phát hiện.

Các kết quả nghiên cứu lý thuyết đã chứng tỏ rằng, ngoài 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian như chúng ta đang sống và cảm nhận nhất thiết phải có thêm một số chiều nữa, được gọi là các chiều nội tại – các chiều phụ trội (extra dimensions). Nghiên cứu bản chất các chiều nội tại là những vấn đề có tính thời sự đặc biệt. Có giả thuyết cho rằng Không gian – Thời gian nội tại liên quan đến thế giới tâm linh, các quy luật tác dụng trong đó mang màu sắc của các phạm trù tâm linh và tương tác tâm linh được chuyển tải theo các chiều nội tại.

Gần đây đã có những công trình khoa học được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế chứng tỏ rằng các chiều phụ trội là nơi khởi nguồn các tương tác cơ bản. Điều này phù hợp với những luận giải Kinh Phật về Nội hư không và Ngoại hư không, theo đó sóng tinh thần – sóng A lại da mang các thông tin tâm linh được chuyển tải theo các chiều phụ trội, phi không gian, phi thời gian, phi tốc độ.

Ở đây ta có thể liên tưởng đến một dạng siêu năng lượng bắt nguồn từ lòng từ bi – bác ái, vô ngã – vị tha được nói đến nhiều trong Kinh Phật, Kinh Thánh. Tình yêu thương cũng như môi trường tình thương dẫn đến một dạng tương tác tâm linh tạo ra “Năng lượng tình thương” có nội lực vô biên giúp chiến thắng bệnh tật và vượt qua mọi chướng ngại.

Một lý thuyết Đại thống nhất được đánh giá nhiều triển vọng là Lý thuyết Dây – Lý thuyết M. Lý thuyết Dây xem các hạt cơ bản hạ nguyên tử như những sợi dây với vô hạn các trạng thái kích thích cao thấp. Trên cơ sở đó có thể xem các pháp như những cung bậc của các dây đàn, thế giới hiện tượng như những bản giao hưởng vũ trụ huyền diệu theo sự chỉ huy của một Nhạc trưởng siêu nhiên – Đấng tạo hóa tối cao.

Ở đây cũng cần nhắc đến Lý thuyết toàn ảnh (Hologram) về sự liên thông phổ quát của toàn vũ trụ, cả không gian – thời gian. Nguyên lý cơ bản là: Tại mỗi vị trí, mỗi thời khắc mọi thông tin trong vũ trụ tại mọi thời điểm đều hiện hữu, dẫn đến hệ quả là không phân biệt Quá khứ – Hiện tại – Tương lai. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với quan điểm Einstein đã phát biểu: “Phân biệt Quá khứ – Hiện tại – Tương lai chỉ là những ảo tưởng cố hữu trong tâm thức”.

Liên quan đến các lãnh vực này là quan niệm về “Ý thức lượng tử”, trên cơ sở đó có thể tiếp cận luận giải về những phạm trù Tiên tri, Kinh nghiệm cận tử, Xuất hồn, Luân hồi tái kiếp, ….

Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các quý vị./.

Tác giả: GS.VS. Đào Vọng Đức

(Phát biểu tại cuộc tọa đàm khoa học ngày 13/11/2019)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *